Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 05 : 1.426
Năm 2020 : 7.335
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết 5 năm thự hiện cuộc vận động “Xây dựng Nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”

Ngày 26/3/2020, trường Tiểu học Thái Hòa đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng Nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”

Thực hiện Kế hoạch số 895/KHLT-SGD&ĐT-CĐN ngày 31/10/2019 của Phòng GD&ĐT Ba Vì về việc tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch” giai đoạn 2015-2020;

Căn cứ hình thực tế của nhà trường, BGH trường TH Thái Hòa chỉ đạo tới toàn thể CBGVNV –HS trong trường thực hiện tốt cuộc vận động 5 năm “Xây dựng Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch” và đạt được những kết quả như sau:

I. Thuận lợi và khó khăn:

* Về mặt thuận lợi:

- Nhà trường luôn nhận được sự hướng dẫn, quan tâm chỉ đạo kịp thời trong từng năm học của Phòng Giáo dục, của ngành. Sự quan tâm của Đảng, chính quyền xã Thái Hòa.

- Sự phối hợp chặt chẽ trong khâu phát động và chỉ đạo thực hiện các cuộc vận động trong từng năm học giữa Công đoàn,  Hội cha mẹ và các tổ chức đoàn thể.

- Cán bộ giáo viên hưởng ứng và tham gia một cách tích cực. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong hoạt động dạy và học, tinh thần trách nhiệm trong hoạt động các đoàn thể, ý thức trách nhiệm cao trong việc xây dựng mối đoàn kết, xây dựng một môi trường văn hoá. Luôn sống mẫu mực, chuẩn mực trong công việc cũng như trong giao tiếp. Có tinh thần khắc phục vượt khó, tinh thần tự học và sáng tạo. Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Học sinh tích cực tham gia các cuộc vận động. Học sinh đại đa số ngoan, có ý thức cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức.

* Khó khăn:

- Một sô thầy cô giáo có hoàn cảnh, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên ảnh hưởng không ít đến công việc chung.

- Phần lớn học sinh là con em nông dân, có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn nên việc nhận thức về vấn đề học tập còn chưa đồng đều.

Trước những khó khăn thử thách đó, tập thể nhà trường đều đã cố gắn nỗ lực phấn đấu để thực hiện tốt các cuộc vận động- thực hiện nhiệm vụ của từng năm học.

II. Đánh giá thực hiện các cuộc vận động:

1. Công tác chỉ đạo tổ chức các cuộc vận động:

- Sau khi được chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên, nhà trường đã thành lập được Ban chỉ đạo thực hiện các cuộc vận động. Thành phần gồm Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn, Đại diện Hội cha mẹ học sinh, trưởng các tổ chức đoàn thể. Lên kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động. Tuyền truyền sâu rộng nội dung các cuộc vận động, nhiệm vụ cũng như hình thức cách thức thực hiện.

- Chi bộ nhà trường đã lên kế hoạch chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể trong từng học kì gắn liền với thực tiễn nhiệm vụ của nhà trường trong từng năm học.

- BCH Công đoàn, các tổ chức đoàn thể phối kết hợp chặt chẽ trong việc phát động, chỉ đạo hoạt động thi đua yêu nước trong từng năm học gắn liền với các hoạt động cụ thể như: thi đua Hai tốt chào mừng những ngày lễ lớn trọng đại của đất nước: như thi Giáo viên giỏi, làm đồ dùng dạy học, thi làm bài giảng điện tử đối với GV; thi đua học tập, rèn luyện tốt tốt đối với HS. Các hoạt động thi đua đều hướng tới việc vận dụng học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Xây dựng tác phong làm việc, nếp sống lành mạnh văn hoá .

- Phối kết hợp tốt với các cấp chính quyền đoàn thể địa phương.

- Tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời sau mỗi đợt tổng kết phong trào.

- Chỉ đạo sát sao và có kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời các hoạt động của các đoàn thể, tổ khối giáo viên và đối với học sinh các lớp.

2. Kết quả đạt được

* Kết quả xây dựng “Nhà trường văn hoá” :

- Cảnh quan sư phạm nhà trường luôn đảm bảo xanh, sạch, đẹp với hệ thống cây bóng mát, cây cảnh được sắp xếp trang trí hài hòa, đẹp mắt, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, văn hoá, an toàn.

- Nhà trường đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, có biện pháp giữ gìn, khai thác tốt tài sản, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Cụ thể, trường có có 25 phòng học văn hóa và 7 phòng học bộ môn đủ tiêu chuẩn về y tế học đường, các lớp học đều có bảng chống lóa, bàn ghế 2 chỗ ngồi đúng kích thước quy định theo từng độ tuổi. Đồng thời nhà trường có đầy đủ các phòng chức năng để phục vụ cho các hoạt động, dạy học.

- Các phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng, thư viện, …. được bố trí khoa học, ngăn nắp, sạch đẹp, phục vụ hiệu quả cho các hoạt động của nhà trường.

- Cán bộ giáo viên nhà trường chấp hành luôn nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước, các quy định, quy chế chuyên môn của ngành, các quy định về cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử nơi công cộng. Nhà trường luôn đảm bảo kỷ cương trong quản lý, thực chất trong đánh giá; nền nếp làm việc, học tập, hội họp khoa học, thiết thực và hiệu quả.

- Xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ, quy định trách nhiệm của các thành viên trong nhà trường. Có quy chế phối hợp cụ thể giữa công đoàn và nhà trường. Triển khai có hiệu quả cuộc vận động Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm. Xây dựng và giữ gìn khối đoàn kết trong tập thể nhà trường. Đảm bảo chế độ thông tin báo cáo.

- Thực hiện đúng chế độ lao động làm việc theo quy định hiện hành của Nhà nước. Đảm bảo chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với mỗi cá nhân trong đơn vị. Trong từng năm học cán bộ giáo viên- học sinh luôn chấp hành đầy đủ, tốt chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước. Không có đơn thư khiếu nại, tố cáo; không có tư tưởng đánh giá nhìn nhận sai lệch hoặc chống đối chủ trương đường lối của Đảng.

- Thực hiện nếp sống văn minh, tổ chức tốt các phong trào thi đua và các hoạt động giáo dục. Quan hệ đồng nghiệp luôn cởi mở, chân tình. Học sinh hoà nhã giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Các phong trào thi đua luôn được cán bộ giáo viên hướng ứng tích cực.

- Từ việc nhận thức chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, cùng với các cuộc vận động của ngành, mỗi cá nhân thành viên trong nhà trường đều xác định được rõ nhiệm vụ trọng tâm của mình là hoạt động dạy học. Chính vì vậy, CBGV luôn sắp xếp công việc, thời gian hợp lí để giải quyết tốt hai nhiệm vụ: việc trường, việc nhà. Chấp hành tốt nội quy của cơ quan, phát huy năng lực, tâm huyết của mình cho sự nghiệp giáo dục chung của xã nhà. Chất lượng hiệu quả của công việc luôn luôn được nâng lên.

+ Đối với cán bộ giáo viên: Số lượng giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện; đạt danh hiệu CSTĐ, LĐTT trong mỗi năm đạt được thành tích khả quan.

+ Đối với học sinh: Chất lượng đại trà ngày càng nâng cao, tỉ lệ học sinh yếu giàm, số học sinh giỏi các cấp ổn định và ngày càng nâng cao;.

Kết quả chung của nhà trường trong các năm học:

+ Tổng số lượt GV đạt Gv giỏi cấp huyện là 16; Số sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp huyện là 47, giáo viên giỏi việc trường đảm việc nhà là 12;

+ Có 01 đ/c nhân viên đạt giải Ba cấp thành phố về công nghệ thông tin

+ HS giỏi cấp TP 2 em

+ HS giỏi cấp huyện 218 em

+ Năm học 2018-2019 thư viện nhà trường được được công nhận là thư viện tiên tiến.

- Năm học 2017- 2018 nhà trường được huyện công nhận là Cơ quan văn hóa và được công nhận Trường Chuẩn quốc gia mức độ 1.

- Nhà trường có nhiều năm đạt danh hiệu trường Tiên tiến cấp huyện.

* Kết quả xây dựng “Nhà giáo mẫu mực” :

Xây dựng nếp sống văn hoá, hành vi ứng xử văn hoá, văn minh trong giao tiếp: Với đặc trưng của ngành nghề, giảng dạy giáo dục đạo đức, tri thức cho học sinh. Chính vì vậy người thầy luôn phải là tấm gương đạo đức chuẩn mực để học sinh học tập noi theo. Với tinh thần đó, nhà trường, tổ chức công đoàn thường xuyên họp thảo luận triển khai quán triệt về tư tưởng của cán bộ giáo viên để thực hiện tốt các cuộc vận động. Đặc biệt cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", học tập phong cách sống lối sống giản dị của Bác. Luôn tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, cách ứng xử giao tiếp, tôn trọng lẫn nhau trong giao tiếp. Sống hoà nhã với những người xung quanh. Khiêm tốn trong giao tiếp, trong quá trình thực hiện công việc. Đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp và nhân dân cùng tiến bộ. Xây dựng một nếp sống văn minh trong cộng đồng. Trong những năm qua cán bộ giáo viên trong nhà trường luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong công tác. 100% cán bộ giáo viên đều có thái độ ứng xử văn minh lịch sự trong giao tiếp; trang phục gọn gàng, giản dị; khiêm tốn trong công việc, trong giao tiếp. Có lối sống hoà nhã với đồng nghiệp, sống gần gũi thương yêu học sinh, với nhân dân ở địa bàn dân cư.

Hàng năm nhà trường đã động viên được cán bộ giáo viên đều đăng kí và thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của ngành: "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", "Xây dựng nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch". CBGV- NV luôn nêu cao tính tự giác học hỏi, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực nghiên cứu, viết SKKN, làm đồ dùng dạy học phục vụ cho công tác giảng dạy. 100% giáo viên đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, soạn giảng giáo án điện tử, ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Trong 5 năm qua, trường đã đạt được một số kết quả nổi bật:

+ 100% gia đình CBGV được bình bầu “Gia đình văn hoá”.

+ Số lượt CBGV đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 23

+ Số lượt CBGV đạt danh hiệu Lao động tiên tiến cấp huyện: 40

* Kết quả xây dựng “Học sinh thanh lịch” :

         Việc xây dựng môi trường sống, môi trường sư phạm là một trong những việc làm trọng tâm của nhà trường. Có xây dựng giữ gìn cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp mới bảo vệ được sức khoẻ tạo được môi trường làm việc trong sạch- lành mạnh. Chính vì vậy nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo học sinh thực hiện công tác giữ gìn vệ sinh môi trường sư phạm, xây dựng tạo cảnh quan môi trường, phòng chống các bệnh tật. Chính vì vậy công tác vệ sinh được duy trì thực hiện hàng ngày. Môi trường trong sạch. Nhà trường có khu vệ sinh riêng, hợp lí, sạch sẽ. Rác thải được vận chuyển tới khu vực rác thải của địa phương, đảm bảo vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó việc giáo dục kĩ năng sống, giao tiếp ứng xử của học sinh được quan tâm đặc biệt. Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh được lồng ghép thông qua trong giờ học và các hoạt động ngoại khoá . Chính vì vậy hành vi ứng xử văn hoá của học sinh ngày càng tốt hơn qua các đợt thi, trong các phong trào thi đua kỉ niệm những ngày lễ lớn trong năm học: thi kể chuyện về Bác Hồ kính yêu và các hoạt động giáo dục ngoài giờ, thi giới thiệu sách trong thư viện, thi văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn 20/11; 26/3, …  Trong các phong trào thi đua thực hiện tốt các cuộc vận động thì tổ chức Đoàn với Đội TNTP Hồ Chí Minh phối hợp nhịp nhàng trong việc lên kế hoạch, triển khai thực hiện. Đã động viên được 100% học sinh tham gia thực hiện tốt. Không có học sinh vi phạm kỉ luật của trường, lớp. Kỹ năng sống, giao tiếp ứng xử của học sinh ngày càng tốt hơn.

III. Đánh giá chung:

       - Nhìn chung trong 5 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nhà trường văn hóa - nhà giáo mẫu mực - học sinh thanh lịch” của Trường Tiểu học Thái hòa đã thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao. Tuy vậy vẫn còn có một số hạn chế cần rút kinh nghiệm qua việc thực hiện trong năm học:

         - Đối với các thầy cô giáo: Công việc nhiều đôi lúc còn chồng chéo nên tính hiệu quả của công việc chưa đạt được kết quả như mong muốn.

- Một số giáo viên hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn nên việc thực hiện các cuộc vận động còn gặp nhiều hạn chế.

- Đối với học sinh: Phong trào thi đua học tập, rèn luyện của các lớp trong một số phong trào còn chưa thể hiện được tính tích cực.

         - Một số học sinh chưa có thái độ tích cực trong học tập, ý thức xây dựng tập thể.

IV. Phương hướng triển khai thực hiện cuộc vận động trong thời gian tiếp theo:

Căn cứ vào những việc đã làm được của 5 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng Nhà trường văn hoá- Nhà giáo mẫu mực- Học sinh thanh lịch”, thực hiện cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo. Căn cứ vào nhiệm vụ chung của năm học. Căn cứ vào điều kiện kinh tế xã hội thực tế ở địa phương. Trường TH Thái Hòa xây dựng phương hướng hành động cho năm học 2019- 2020 và những năm học tiếp theo như sau:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác dạy và học trong nhà trường. Chú trọng đa các hoạt động dạy và học đi vào chiều sâu. Đặc biệt ứng dụng CTTT trong dạy học. Nâng cao chất lượng giáo dục

- Tiếp tục vận dụng một cách linh hoạt các cuộc vận động trong hoạt động dạy và học, chú trọng việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực hướng tới việc xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

- Duy trì thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ CBVC gắn liền với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Tổ chức thực hiện tốt thắng lợi nhiệm vụ chung của năm học 2019-2020.


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới